Tiếp thêm động lực để giáo viên yên tâm gắn bó với nghề - Cổng thông tin điện tử - Sở Xây Dựng - Vĩnh Phúc

Tiếp thêm động lực để giáo viên yên tâm gắn bó với nghề

23/11/2020

Những năm qua, cùng với tiếp tục dành nguồn lực ưu tiêu đầu tư cơ sở vật chất cho ngành Giáo dục, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang có thêm những chế độ, chính sách mới nhằm tiếp thêm động lực giúp các thầy cô giáo thực sự yên tâm gắn bó với nghề.

Tham gia giảng dạy tại trường THPT Bình Sơn, huyện Sông Lô từ năm 2007 đến nay, năm nào cô giáo Vũ Thị Hằng, Tổ trưởng Tổ bộ môn Sử - Địa - Giáo dục công dân - Thể dục cũng có học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, trong đó, nhiều em đoạt giải quốc gia. Động lực giúp cô cháy hết mình cho những đam mê với sự nghiệp trồng người chính là sự động viên, khích lệ kịp thời của Ban giám hiệu nhà trường.

Cô giáo Vũ Thị Hằng luôn cảm thấy may mắn khi được làm việc trong môi trường có những người lãnh đạo
sẵn sàng đầu tư cho chuyên môn và quan tâm, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của giáo viên

Tâm sự với chúng tôi, cô Hằng bảo, cùng với khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên tự học, sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng hiệu quả các phương tiện dạy học, nhà trường còn rất quan tâm tới chế độ, chính sách dành cho giáo viên, nhất là đối với giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh quy định khen thưởng chung của ngành Giáo dục, trường còn quy định mức thưởng thêm cho giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia và các kỳ thi quan trọng khác. Chẳng hạn, giáo viên có học sinh đoạt giải nhất cấp tỉnh sẽ được thưởng thêm 1.5 triệu đồng/giải; giải nhất quốc gia sẽ nhận mức thưởng 15 triệu đồng/giải; bộ môn thi THPT quốc gia xếp thứ hạng 1, 2 so với các trường trong tỉnh sẽ trích từ nguồn quỹ phúc lợi 3 triệu đồng để khen thưởng. Nhưng có lẽ, điều chúng tôi xúc động và thấy bản thân mình cần nỗ lực nhiều hơn nữa mới xứng đáng với kỳ vọng của Ban Giám hiệu là trong mỗi lần tham gia thi giáo viên giỏi được đích thân thầy Hiệu trưởng đưa đi thi. Thầy cũng sẵn sàng bỏ tiền túi để “thưởng nóng” khi giáo viên lọt vào vòng trong hoặc trong những trường hợp đặc biệt như trước khi đi thi bị ốm, có người nhà mất… Sẽ là khập khiễng nếu so sánh lương, thưởng cũng như đời sống của giáo viên các vùng miền với nhau, nhưng với tôi, được làm việc trong môi trường có những người lãnh đạo luôn sẵn sàng đầu tư cho chuyên môn và quan tâm, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của giáo viên như ở Trường THPT Bình Sơn đó là niềm hạnh phúc lớn."

Ở các trường mầm non dân lập, tư thục, ngoài mức lương được hưởng theo quy định, giáo viên chỉ có khoản thu nhập thêm duy nhất từ tiền trông trưa hằng tháng, nhưng năm học này, nhiều cô giáo mầm non đã được tiếp thêm động lực khi được xét tuyển dụng đặc cách theo Công văn 0416 của UBND tỉnh về việc tuyển dụng đặc cách giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2020.

Nhà giáo Trần Thị Nhàn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Đông, huyện Lập Thạch chia sẻ: "Khó khăn lớn nhất của giáo viên mầm non là vấn đề thu nhập. Một ngày làm việc của các cô thường bắt đầu từ hơn 6 giờ sáng cho tới khi trời nhá nhem tối và phải đảm đương rất nhiều vị trí, vai trò, vừa là cô giáo, vừa là người mẹ thứ hai, vừa là bác sĩ, vừa là bạn của trẻ. Công việc vất vả, áp lực là vậy nhưng thu nhập của giáo viên mầm non trung bình chỉ trên dưới 4 triệu đồng/tháng, không thể bảo đảm trang trải cuộc sống. Hiện nhà trường không có nguồn nào để hỗ trợ thêm cho giáo viên, thậm chí các cô vẫn phải đóng tiền ăn trưa với mức 15.000 đồng/bữa như học sinh. Đó là chưa kể việc cả trường chỉ có 2 cán bộ quản lý thuộc biên chế nhà nước, các trường hợp còn lại chỉ là hợp đồng hưởng lương ngân sách cộng thêm thiếu giáo viên nên thời gian làm việc của các cô rất căng, gia đình có công việc hiếu, hỉ, người thân ốm đau cũng không dám xin nghỉ vì không ai đứng lớp thay nên không tránh khỏi có người giao động, chưa thực sự tâm huyết với nghề… Rất may, mới đây nhà trường có 23 giáo viên được xét tuyển dụng đặc cách và bổ sung thêm 5 giáo viên hợp đồng. Đây thực sự là động lực để các cô quyết tâm vượt qua những khó khăn trước mắt, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Tìm hiểu được biết, trên cơ sở chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non đã được Bộ Nội vụ bổ sung năm 2020 cho sự nghiệp giáo dục mầm non và tình hình thực tiễn quản lý, sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh, UBND tỉnh đã đề nghị HĐND tỉnh bổ sung 3.383 chỉ tiêu biên chế khối mầm non cho các huyện, thành phố theo nguyên tắc số chỉ tiêu bổ sung phù hợp với số giáo viên hợp đồng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 31/12/2015. Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là bậc mầm non, bảo đảm hoạt động dạy và học tại các nhà trường, ngành Giáo dục Vĩnh Phúc đã tiến hành sáp nhập các cơ sở giáo dục mần non, phổ thông ở một số địa phương để tận dụng đội ngũ giáo viên thừa và thiếu cục bộ giữa các huyện, thành phố và giữa các trường.

Cùng với đó, nhằm động viên, khích lệ và tạo sự yên tâm, phấn khởi để cán bộ quản lý và giáo viên tích cực thi đua dạy tốt, góp phần quan trọng giữ vững vị trí tốp đầu cả nước về chất lượng giáo dục mũi nhọn, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã liên tục tăng mức khen thưởng đối với cán bộ quản lý, giáo viên giỏi, giáo viên có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp; thực hiện chế độ đối với chuyên gia, giáo viên tham gia bồi dưỡng, tập huấn đội tuyển học sinh của tỉnh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế…

Trong đó, phải kể đến Nghị quyết 19, Nghị quyết 53 quy định chế độ khen thưởng cho học sinh, sinh viên giỏi, cán bộ quản lý, giáo viên có học sinh giỏi, sinh viên giỏi; Nghị quyết 40 sửa đổi một số nội dung Nghị quyết số 53 cho phù hợp với sự phát triển của xã hội tiếp tục tăng từ 4 đến 5 lần mức khen thưởng đối với học sinh, sinh viên và cán bộ quản lý, giáo viên có học sinh, sinh viên đạt giải tại các cuộc thi học sinh giỏi, sinh viên giỏi, khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, khu vực, quốc tế. Đặc biệt, trong năm 2019, tỉnh đã ban hành Nghị quyết 70 quy định một số chính sách đặc thù đối với Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế. Theo đó, chuyên gia bồi dưỡng học sinh thi chọn học sinh giỏi, dự thi học sinh giỏi khu vực, quốc tế được hỗ trợ 2-5 triệu đồng/buổi bồi dưỡng; hỗ trợ 30% mức lương giáo viên THPT hạng 3 cho hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên dạy môn chuyên của lớp chuyên. Giáo viên là viên chức dạy môn chuyên tại các trường THPT chuyên trên cả nước được tuyển dụng về Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, cam kết công tác từ 10 năm trở lên được hỗ trợ 500 triệu đồng khi có học sinh giỏi quốc tế, 350 triệu đồng khi có học sinh đạt giải nhất học sinh giỏi quốc gia; giáo viên dưới 40 tuổi có 1 trong các chứng chỉ tiếng Anh TOEIC, TOEFL, IELTS đạt trình độ tương đương bậc 3 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam và tốt nghiệp đại học loại giỏi trúng tuyển vào dạy tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, cam kết công tác 10 năm trở lên được cấp 1 lần là 250 triệu đồng…

Có thể khẳng định, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc, kịp thời các cơ chế, chính sách chung dành cho giáo dục, những chính sách riêng của tỉnh đã tạo sự yên tâm, phấn khởi để cán bộ quản lý và giáo viên thêm tận tụy, tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Chỉ tính trong giai đoạn 2016 - 2020, Vĩnh Phúc đã có hơn 1.200 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 369 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa; 3 học sinh đoạt huy chương tại các kì Olympic quốc tế. Toàn tỉnh có 440 thầy, cô giáo tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, hướng dẫn và huấn luyện học sinh trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Nguồn:Cổng TT-GTĐT tỉnh Vĩnh Phúc

Các tin đã đưa ngày: